โครงการวันสงกรานต์ ร้อยดวงใจสานใยรักผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ 2556

18 เมษายน 2556
 ประเภท : ข่าวกิจกรรม
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!

     ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ และเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงามฝังลึกอยู่ในชีวิตของคน

     พิธีสงกรานต์ เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมในวงกว้าง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนทัศนคติ และความเชื่อไป ในความเชื่อดั้งเดิมใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของ ฤดูร้อน ที่อาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ ศก ใหม่ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น มีการขอพรจากผู้ใหญ่การรำลึกและกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ในชีวิตสมัยใหม่ของสังคมไทยเกิดประเพณีกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ นับวันสงกรานต์เป็นวันครอบครัว ในพิธีเดิมมีการสรงน้ำพระที่นำ สิริมงคล เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่มีความสุข ประกอบกับเป็นการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติและครอบครัว อีกทั้งนโยบายของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขากระปุก ได้เน้นในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และผู้สูงอายุ

     ดังนั้น เพื่อเป็นการตระหนักถึงคุณค่าของผู้สูงวัย  ดังคำกล่าวที่ว่า  “ผู้สูงอายุคือหลักชัยของครอบครัว”  จึงเห็นสมควรจัดงานประเพณีสงกรานต์และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ปี 2556

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!